รู้ทันสัญญาโซลาร์รูฟท๊อป! ข้อมูลที่ต้องตรวจสอบก่อนเซ็นสัญญากับผู้ติดตั้ง

ก่อนเซ็นสัญญา คุณควรจะต้องดูเรื่องอะไรบ้าง? 

ชื่อหรือไม่ว่ากระบวนการเซ็นสัญญาที่หลายๆคนรู้ว่าเป็นส่วนที่มีความสำคัญที่สุด กลับเป็นส่วนที่หลายๆคนใช้เวลาน้อยที่สุด ด้วยสัญญาที่เขียนยืดยาว รายละเอียดจุกจิกและศัพท์เทคนิคอีกมากมาย แต่รู้หรือไม่ว่าหากเราจับประเด็นได้ถูกต้อง ก็จะช่วยทั้งประหยัดเวลาและลดความเสี่ยงให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ในสัญญาที่ทำแต่ละผู้วันนี้เราเลยนำ 6 ประเด็นสำคัญหลักๆที่คุณต้องอ่านให้ดีก่อนเซ็นมาแชร์กัน

 

1.Progress payments / ขั้นตอนการจ่ายเงิน

ส่วนสำคัญของสัญญาที่หลายๆคนพลาดกันบ่อยๆคือ ' จ่ายเท่าไหร่ ' และ ' จ่ายเมื่อไหร่ ' ในสัญญามาตรฐานหรือสัญญาการซื้อขายที่ดีจะต้องระบุชัดเจนว่าเงินก้อนแรกจ่ายเมื่อไหร่ หรือจ่ายเมื่อผู้ติดตั้านอะไรสำเร็จ งวดชำระถัดไปจะเกิดขึ้นต่อเมื่อโปรเจกต์เดินหน้าถึงขั้นไหน เพื่อที่ทั้งลูกค้าและผู้ติดตั้งจะได้สามารถตรวจเช็ก ป้องกันการถกเถียงในภายหลัง

2.Additional items / อุปกรณ์เพิ่มเติม

ประเด็นที่สอง "คุณมีอุปกรณ์เพิ่มเติมหรือไม่" ในบางกรณีที่มีการติดตั้งแบบพิเศษ เช่น ติดตั้งบนพื้นแทนติดตั้งบนหลังคา ต้องมีการเดินสายไฟเพิ่มเติม หรือต้องการแบตเตอรี่สำหรับเก็บสำรองไฟส่วนที่เหลือจากการผลิต หรืออาจจะเป็นอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ควรตรวจสอบให้เรียบร้อยว่าครบถ้วนหรือมีขาดเกินอะไรหรือไม่ และควรดูว่าตัวไหนมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอย่างไรก่อนเซ็นสัญญา

3.Detailed warranty information / รายละเอียดการรับประกัน

"ชิ้นไหนรับประกันนานเท่าไหร่ ใครรับผิดชอบ" ก่อนเซ็นสำคัญมากเช็คให้ชัวร์ว่ารับประกันกี่ปี รับประกันชิ้นส่วนใดบ้าง และหากมีปัญหาที่เกิดจากการใช้งาน จะต้องทำเรื่องเคลมประกันกับใคร อย่างไรก็ตามในส่วนนี้ FE เรามีทีมดูแลหลังการขายที่จะช่วยเข้ามาตอบคำถามหรือช่วยประสานงาน

4.Cancellation clause / การยกเลิกสัญญา

ข้อกำหนดให้ยกเลิกสัญญา อันนี้ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ควรต้องรู้ไว้ในกรณีที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งของคู่สัญญาต้องยกเลิกสัญญา จะมีการอธิบายชัดเจนว่าทำได้ในกรณีไหนบ้างและจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากสัญญานั้นถูกยกเลิกไป ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่สั่งซื้อแต่ไม่ได้สินค้าตามสัญญา การติดตั้งล่าช้า หรือลูกค้าชำระไม่ตรงตามงวดชำระที่กำหนด ซึ่งหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยกเลิกสัญญาไปก็จะมีแนวทางปฏิบัติหลังจากสัญญาถูกยกเลิก

5.Hardware Specifications / สเปคอุปกรณ์ที่ได้รับ

รายละเอียดสินค้าแต่ละชนิด ลูกค้าควรตรวจสอบให้มั่นใจอีกครั้งว่าสินค้าที่ระบุในสัญญาเป็นสินค้าเดียวกันกับที่ได้ตกลงกับทางผู้ประกอบการไว้ก่อนที่จะลงมือเซ็นสัญญา

เราหวังว่าบล๊อกนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังจะเซ็นสัญญาซื้อขายโซลาร์รูฟท๊อปกันนะคะ หรือผู้ที่ยังมองหาเจ้าติดตั้งอยู่ก็สามารถหาข้อมูลล่วงหน้าเผื่อไว้ก่อนได้ เมื่อถึงเวลาต้องทำสัญญาจะได้ช่วยให้เราเช็กประเด็นได้รวดเร็วขึ้น