แผงโซลาร์ Tier 1 คืออะไร? มีความสำคัญต่อการซื้ออย่างไร?

แผง Tier 1 หมายความว่าอย่างไร? 


สำหรับคนที่หาข้อมูลเลือกซื้อแผงโซลาร์เซลล์หรือโซลาร์รูฟท๊อปมาซักพัก น่าจะต้องเคยผ่านหูผ่านตามาก่อนกับคำว่า Tier 1 แต่อาจยังไม่เข้าใจจริงๆว่ามันหมายความว่าอย่างไร เข้าใจง่ายๆขั้นแรกเลย Tier 1 เป็นระบบการจัดมาตรฐานผู้ผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์ เพียงแต่ว่าไม่ได้จัดในแง่ของตัวผลิตภัณฑ์หรือคุณภาพผลิตภัณฑ์ Tier 1 เป็นตัวบ่งชี้สถานะ Bankability หรือ 'ความมั่นคงทางการเงิน' ซึ่งเราจะอธิบายต่อไปว่าความมั่นคงทางการเงินนี้คืออะไร

 

Tier 1 เริ่มต้นมาได้อย่างไร?

ซึ่งถือว่าเป็นมาตรวัดที่แตกต่างจากมาตรวัดทั่วไปๆ ด้วยความที่ Tier 1 เป็นการคิดค้นโดยหน่วยงานวิจัยพลังงานแสงอาทิตย์ Bloomberg New Energy Finance (BNEF) ซึ่ง Bloomberg เป็นองค์กรที่วิจัยวิเคราะห์ด้านการเงินและการลงทุน ซึ่งมีสถาบันทางการเงินใหญ่ๆใช้บริการข้อมูลของ Bloomberg เพื่อช่วยในการปรับทิศทางหรือวางกลยุทธ์ให้องค์กรของตนเอง

หลังจากมีคำขอมากมายไปยัง BNEF ให้ช่วยแชร์ลิสต์ผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายรายใหญ่ๆที่มีความน่าเชื่อถือหรือมี Bankability สูงๆ เนื่องจากธนาคารคงไม่สามารถที่จะเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ได้ง่ายๆแน่นอน Bloomberg จึงได้กำหนด Tier 1 ออกมาเพื่อเป็นตัวบ่งชี้โดยดูจาก  "จำนวนความสำเร็จในการปล่อยสินเชื่อโปรเจกต์" โดยบริษัทที่อยู่ใน Tier 1 คือบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ที่ผลิตโดยโรงงานตัวเองมาแล้ว 6 โปรเจกต์ที่ได้รับสินเชื่อจากสถาบันการเงินที่แตกต่างกัน 6 รายในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้บริษัทที่อยู่ใน Tier 1 'จะต้องเป็นผู้ผลิตทั้งกระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบ' คือผลิตตั้งแต่ผลึกซิลิกอน จนกระทั่งการประกอบขึ้นเป็นแผง ไม่ได้มีการสั่งชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งจากภายนอก รวมทั้งมี Quality Control การควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอนอย่างเข้มงวด บริษัทใน Tier 1 ยัง 'ต้องมีการลงทุนในการวิจัยและพัฒนา' (Research & Development) ผลิตภัณฑ์หรือมีการจดลิขสิทธิ์นวัตกรรมของตนเอง

 

คำถามคือจำเป็นต้องเลือกจากแบรนด์ที่เป็น Tier 1 เท่านั้นหรือไม่ ?

คำตอบคือ “ไม่” เพราะตามที่อธิบายไปข้างต้น Tier 1 เป็นเพียงมาตรวัดความสามารถในการปล่อยสินเชื่อ ความมั่นคงทางการเงินของบริษัท แต่ไม่ใช่มาตรวัดคุณภาพวัสดุอุปกรณ์โดยตรง ซึ่งหากเราจะดูว่าแผงที่เราเลือกมีประสิทธิภาพดีหรือไม่ มีตัวบ่งชี้อื่นๆอีกมากมายที่ลูกค้าสามารถทำความเข้าใจ ในปัจจุบันต้องเข้าใจว่า Tier 1 กลายมาเป็นคำพูดที่ใช้ในการโฆษณาแต่ในความเป็นจริงแล้วมีอีกหลากหลายปัจจัยที่ช่วยประกอบการตัดสินใจเลือกแบรนด์ผู้ผลิตโซลาร์เซลล์ที่ตรงโจทย์ได้เหมือนกันหรือมากกว่าด้วยซ้ำ แม้แต่ BNEF เองก็ยังออกมาชี้แจงว่า Tier 1 นั้นเป็นเพียงตัวบอกสถานะบริษัทในอุตสาหกรรม แต่ไม่ควรนำมาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจ หรือลดกระบวนการตัดสินใจเพียงเพราะบริษัทนั้นๆได้รับ Tier 1


Since this basic categorization has been used as an advertisement by certain manufacturers,

but should never replace a proper due diligence process in product selection

ความหมายของ Tier 1 มักไม่ได้รับการอธิบายอย่างชัดเจน จึงทำให้ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมอื่นๆหรือตัวลูกค้าเองขาดความเข้าใจถึงน้ำหนักและการนำไปใช้ของมาตรวัดนี้ ถึงแม้จะเป็นบริษัทที่อยู่ในลิสต์ก็สามารถมีปัญหาร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือเกิดการล้มละลายได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นบริษัทนั้นๆจะถูกถอดออกจาก Tier 1 และต้องรอพิจารณาในรอบถัดไปว่าจะสามารถกลับมาเป็น Tier 1 ได้หรือไม่ มาตรวัดนี้ BNEF อยากให้มองว่าบริษัทที่ถูกจัดใน Tier 1 มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในแง่การให้คำปรึกษาแบบมืออาชีพเกี่ยวกับการไฟแนนซ์โปรเจกต์หรือการขอสินเชื่อ

 

Reference :

https://data.bloomberglp.com/bnef/sites/4/2012/12/bnef_2012-12-03_PVModuleTiering.pdf

https://coffssolarenergy.com.au/what-is-a-tier-1-solar-panel/